วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2563

5G คืออะไร

5G คืออะไร

ระบบ 5G เป็นระบบสื่อสารไร้สายยุคถัดจากระบบ 4G เป็นระบบที่กำลังถูกพัฒนาโดยหลายประเทศ อาทิ ประเทศในสหภาพยุโรป อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ โดยมีการกำหนดมาตรฐานจาก ITU หรือสหภาพโทรคมนาคมนานาชาติ เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจกำหนดมาตรฐานต่างๆ เกี่ยวกับโทรคมนาคม ว่า 5G ต้องสามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วถึง 20 Gbps มากกว่า 4G ถึง 20 เท่า (4G มีมาตรฐานอยู่ที่ 1Gbps) ส่วนความเร็วถ้าได้ใช้จริงๆอาจจะไม่ถึง 20 Gbps เต็มความสามารถก็ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยด้วย เช่น พื้นที่ สภาพอากาศ อุปกรณ์

5G จะเร็วไปไหน แล้วจะใช้ทำอะไร

ในอนาคตเราจะสามารถโหลดไฟล์วีดีโอแบบ HD ที่มีไฟล์ขนาด 7.5 GB ได้ภายใน 1 วินาที อีกหน่อยหมออาจจะสามารถผ่าตัดทางไกลได้โดยการดูคลิปแล้วแนะนำคุณหมอในโรงพยาบาลที่กันดารแบบ Real Time หรือ เราสามารถเรียนหนังสือที่บ้านโดยเราเห็นอาจารย์ อาจารย์เห็นหน้าเราด้วย แบบชัดๆไม่กระตุก และไม่แน่เราอาจได้เห็นมากกว่าเป็นคลิปวีดีโออาจจะฉายเป็นภาพ Hologram เลยทีเดียว
อาจจะฟังดูไมว้าวเพราะปัจจุบันก็ทำได้อยู่แล้วแค่ภาพไม่ชัดและยังภาพยังกระตุกอยู่บ้าง แต่ที่เจ๋งคืออีกหน่อยเราอาจจะไม่ต้องโหลดแอพมาเก็บไว้ในเครื่องอีกต่อไปเพราะเรามีเทคโนโลยี Cloud เก็บ แอพ หรือ ซอฟต์แวร์ จะถูกเก็บไว้บน Cloud แล้วมือถือเราก็ทำหน้าที่ดึงข้อมูลมาเท่านั้นเอง  + ความเร็วของระบบไร้สายอย่าง 5G ทำให้เราดึงข้อมูลได้ไวขึ้น ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องกลัวไฟล์หาย และยังประหยัดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์อีก
มันจะไปตอบโจทย์กับ IoT (Internet  of Things) ที่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทุกอย่าง หรือ สิ่งของต่างๆ จะสามารถเชื่อมข้อมูลกับ Internet ได้ อย่างเช่น ผ้าอ้อมเด็กอัฉริยะ ที่ Acer พัฒนาร่วมกับ Intel ที่สามารถแจ้งเตือนว่าเด็กปัสสาวะ-อุจจาระ นอนคว่ำหน้าหรือหงายหน้าอยู่ ให้กับพ่อแม่ผ่านทางมือถือได้ หรือเราสามารถสั่งปิดเปิดไฟบ้านผ่านอินเตอร์เน็ต หรือเจ๋งๆหน่อยคืออุปกรณ์ของเราส่งข้อมูลหากันได้เช่นเมื่อเรากำลังจะถึงบ้านมือถือจะสั่งให้แอร์ที่บ้านของเราเปิดอัตโนมัต มาถึงบ้านก็เย็นฉ่ำทันที นี่ก็แค่ตัวอย่างเล็กๆน้อยๆเท่านั้นเพราะ Gartner  บริษัทวิจัยและให้คำแนะนำด้าน IT ในสหรัฐฯ ได้ประเมินว่าจะมี IoT อย่างน้อย 26,000 ล้านอุปกรณ์ ภายในปี 2020 นี้ ในขณะ ที่ CISCO ที่ทำด้านอุปกรณ์ network ระดับโลกได้ประเมินว่าจะมีถึง 50,000 ล้านอุปกรณ์ในปีเดียวกัน

แล้วเราจะได้ใช้ 5G เมื่อไร

ก็อย่างที่บอกไว้ตอนต้นว่าเทคโนโลยีนี้กำลังอยู่ในขั้นพัฒนาตอนนี้ที่ฟินแลนด์ก็เริ่มทำการทดสอบใช้งานกันอยู่ในบริเวณภายในมหาวิทยาลัย Oulu ที่มีนักศึกษากว่า 20,000 คนก่อนที่จะนำไปใช้จริงๆ และจะพัฒนาให้เป็นเครือข่าย 5G อย่างสมบูรณ์ เพื่อใช้งานในเชิงพาณิชย์ภายในปี 2020 แต่ก็บรรดาอุปกรณ์ต่างๆเองก็ต้องพัฒนาให้รองรับด้วย
ส่วนประเทศไทยก็ต้องปรับตัวกันไปมีเวลาอีก 5 ปีเพื่อที่จะทำ 3G ให้ครอบคลุม รวมถึงการทำการประมูล 4G ให้เรียบร้อย ถามว่าต้องรีบร้อนไหมอยากบอกว่าสมาร์ทโฟนสมัยนี้พึ่งจะพัฒนาทำให้รองรับ 4G LTE ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นเรือธงซะส่วนใหญ่ รุ่นกลางๆ ก็พึ่งจะทยอยออกมาอย่าง Acer Liquid Z410
หลายคนคงจะงงว่า “อ้าว! มือถือผมรองรับความถี่ 2100 MHz นะ” ใช่ครับ 4G ใช้สัญญา 2100 ก็จริง (เทคโนโลยีไร้สาย 4G จะใช้ความถี่อื่นส่งสัญญาณก็ได้เช่น 1800 MHz) แต่มือถือของเราไม่ได้รองรับระบบ LTE (Long Term Evolution)  จึงทำให้เราใช้ 4G ไม่ได้ ถ้าอยากรู้ว่าเครื่องตัวเองรองรับ 4G ได้ไหมก็ลองดูข้างกล่องมือถือของเราไม่ก็หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตว่ามีเขียนคำว่า LTE หรือเปล่าถ้ามีแปลว่าใช้ได้ ถ้ามีแค่ WCDMA  แปลว่าใช้ได้แค่ 3G

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น